KHI GIANTY-ER là “PHỤ HUYNH”!!!

Published by:

Chăm sóc và nuôi dạy các bé là một hành trình dài đong đầy yêu thương nhưng cũng không kém phần thách thức đối với các bậc cha mẹ, cho dù là các “tấm chiếu mới” hay hội phụ huynh gắn mác “thâm niên”!
Cùng nghe các GIANTY-er, chuyên mục người thật việc thật tâm sự trải lòng khi được “lên chức” nhé!

👼 Điều thiêng liêng nhất khi trở thành bố mẹ

Không cách nào so sánh được với tình yêu mà bố mẹ dành cho con mình.

“Ông bố non” V. Đàn đến từ bộ phận Design ngậm ngùi chia sẻ:
“Chà, lần đầu nhìn thấy con, con còn bé như một cục đỏ hỏn, cảm giác lâng lâng khó tả lắm! Mình đã rất xúc động khi được ôm bé vào lòng, cảm tưởng như được thấy tương lai mới của mình vậy!”

“ Mình nghĩ không có từ nào bộc tả đúng cảm xúc lần đầu gặp con, thấy con mong manh và bé nhỏ! Yêu thương và nhìn con lớn lên từng ngày, đôi lúc mình tự hỏi liệu ngày xưa mình có từng như thế? Những lúc ấy mới biết bố mẹ nuôi mình vất vả, nghĩ vậy lại càng thấy biết ơn và thương bố mẹ nhiều hơn!”
Bạn D. Mạnh tâm sự.

N. Khanh cho biết:
“ Đó là những ngày không bao giờ quên trong cuộc đời mình. Em bé mới sinh không khóc được vì bị viêm phổi, nhìn chưa được 2 phút thì bé bị bế đi thở máy, chích kháng sinh liên tục, rồi lại bị vàng da,… lúc đó rất thương và chỉ mong mọi bình an đến với bé! Cũng “trộm vía” thật may vì đã qua rồi!”

👼 Xáo trộn mọi thứ trên đời

Dù là Dev, Designer hay Controller, Tester, HR thì đều rất bận rộn trong công việc và dự án riêng của mình.
Vừa là chỗ dựa và hậu phương vững chắc cho gia đình, vừa đảm bảo hoàn thành tốt các công việc, và cân đủ ti tỉ các thứ linh tinh trong cuộc sống… Liệu có “một phát ăn ngay” với sự thay đổi này hay dở khóc dở cười mò mẫm dò đường cùng những lần chăm trẻ? 

👉 Thời gian & Sự riêng tư

Đứng đầu danh sách “kể tội” chắc chắn phải là sự xáo trộn đột ngột về thời gian và sự riêng tư của mình! Điều này lại càng thiệt thòi hơn cho cánh chị em khi vừa chăm bé, vừa vun vén quán xuyến nội trợ gia đình, họ hàng… và vừa đảm bảo công việc trên công ty.

“ Ngoài 8 tiếng làm việc trên công ty thì mình dành toàn bộ thời gian còn lại cho con và gia đình, vậy nên “bái bai” nhé các cuộc ăn nhậu ơi! Thật may mắn vì mình có ông bà nội ngoại yêu thương, phụ mình chăm bé!”
N. Khanh chia sẻ.

“ Thỉnh thoảng khi cần OT hoặc có nhiều công việc, mình rất lo cho con cũng như việc ở nhà. Nhưng nhờ con và gia đình hiểu được tính chất công việc của mẹ, cũng như có kế hoạch và sắp xếp trước, mọi thứ lại đâu vào đấy ngay!”
N. Oanh, QC Leader cho biết.

“Quan điểm của mình là giờ nào việc nấy! Ví dụ như đi làm thì tập trung 200% vào công việc dù rất nhớ con! Nhưng khi về tới nhà, để túi xuống là sẽ chơi và giỡn với con và gác lại mọi công việc!”
T. Tâm chia sẻ.

Cũng thật may vì các định kiến xã hội đã vơi dần, cũng như có sự hỗ trợ từ các anh chồng và gia đình nội ngoại, mọi người nhỉ!

Không “thoát” khỏi cảnh éo le trên, đại diện cánh đàn ông, anh D. Mạnh cho biết:
“ Chà! Giai đoạn khó khăn nhất là lúc bé vừa được sinh, bé không chịu bú mà toàn ngủ, thỉnh thoảng mình phải búng vào chân mới thức được! Rồi nửa đêm bé rụng rốn, hai vợ chồng loay hoay không biết nên làm gì, cũng may mắn là tụi mình đã chọn sự trợ giúp: Gọi điện thoại cho người thân! Thời điểm dịch bùng phát và thành phố giãn cách, vợ chồng mình thay nhau vừa làm vừa chăm bé, ngày làm chưa hết thì đêm làm thêm, đợt ấy thức khuya là chuyện thường!  Vì được công ty tiếp tục cho WFH nên vẫn được tiếp tục chăm bé và làm việc!”

Anh V. Đàn bật mí:
“Nói nhỏ nè! Bé nhà mình thích và yêu mình hơn mẹ bé nhiều nhiều! Hai cha con dính nhau như sam, bởi vậy giai đoạn WFH mình cũng khá vất vả vì bé luôn ngồi làm việc với mình, đi vệ sinh cũng… à mà thôi! (cười)! Nhưng cứ nhớ lại mỗi lúc con bắt chước người lớn gọi điện thoại và bi bô nói “alo alo tôi đây”, mình lại thấy nhớ ông cụ non này vô cùng!”


👉 Sự ưu tiên & Thói quen sinh hoạt

Xưa rồi “diễm” những lời nói ngọt ngào rằng thì là “Vợ/ chồng là nhất!…”, cũng thưa dần những ngày săn sale đốt tiền mua áo quần/ mỹ phẩm… Và tất nhiên, những chuyến du lịch dài ngày đã không còn là sự lựa chọn của ba, mẹ.

Khi các bé ra đời, sự ưu tiên sẽ được chuyển sang cho đứa trẻ. 
📌 “Yêu con nhất trên đời”, những thứ còn lại xếp thứ hai ba bốn…
📌 Bố mẹ cũng săn sale đấy!… Nhưng mà là săn sale tã lót, sale đồ cho con! 
📌 Những chuyến du lịch sẽ phụ thuộc vào lịch nghỉ hè của con.
📌 Phim hoạt hình nghiễm nhiên làm chủ các kênh trong nhà
📌 Điện thoại phủ sóng bởi vô vàn tấm hình chụp lén con… 
📌 Dành dụm cho con thay vì mình.
📌 Thời gian đầu tư phát triển cá nhân sẽ vơi đi một chút để chỉ định hướng, chỉ con học bài.
…Vân vân và mây mây!

👉 Sức khỏe & Tâm lý

“ Thay đổi nhiều nhất khi có con là mình bắt đầu suy nghĩ… như một phụ huynh! Bằng chứng là cứ giục mấy đứa bạn độc thân sớm “chống lầy”! Này thì ổn định cuộc sống, này thì về già không có ai lo… ti tỉ lý do để thuyết phục!”
T. Tâm hài hước chia sẻ.

Việc thức khuya làm cú đêm và chào bình minh khi mặt trời đã lên đỉnh bây giờ đã thành dĩ vãng. Năng lực mới của các bố mẹ là dù chỉ ngủ 3-4 tiếng một ngày nhưng vẫn phải ráng cày mọi việc ngon ơ! Và tất nhiên không thể thiếu thuật “phân thân” làm một lúc “e nờ” thứ! 

Đối với cánh đàn ông xưa nay mang tiếng “vụng về”, họ chắc chắn sẽ phải lên dây cót chuẩn bị tinh thần chăm sóc cục cưng của mình!

“Xời! Vợ chỉ một lần là biến thành ‘ông hoàng thay tã’, ‘chúa tể pha sữa cho con’ liền!”
P. Tuyến, một “tấm chiếu mới” hài hước chia sẻ.

👼 Niềm vui của bố mẹ là ngắm nhìn nụ cười của con!

Nhà có thể có nhiều, nhưng gia đình thì chỉ một. Sau quãng thời gian bận rộn cống hiến, làm việc hết mình, dù có sóng gió bao nhiêu đi nữa, chúng ta vẫn luôn có một nơi để trở về, đó là “nhà”, nơi có những người thân yêu, hết mình cổ vũ và động viên.

“Đi làm về được nhìn thấy con là tỉnh táo liền! Mình phải ru thì bé mới chịu ngủ! Yêu lắm! Công việc đôi khi cũng stress chứ, nhưng cá nhân mình cứ học thêm kĩ năng mới và hoàn thành xong là có động lực ngay, thỉnh thoảng thư giãn tập thể dục bằng cách…dọn dẹp nhà cửa!!!”
P. Tuyến bộc bạch.

N. Oanh, một “tấm chiếu cũ” và là “bà mẹ hack tuổi” của cậu nhóc lớp 12 chia sẻ:
“Thật sự đúng nghĩa của từ ‘hạnh phúc’, rất hạnh phúc khi ngắm nhìn con lớn lên từng ngày, đồng hành cùng con qua từng chặng đường. Từ lúc con tập đi, từ khi con bi bô tập nói, đến lúc con đến trường… Nhìn con chăm ngoan học giỏi, nhìn con giúp mẹ việc nhà, ăn món ăn con nấu! Hạnh phúc đó là quá trình dài nuôi con, giống như suối nguồn mát lành khi bản thân mệt mà nghĩ về!”. 

T. Giang và con gái cũng không ngoại lệ!
“Ngày nào WFH thì mình tranh thủ lúc rảnh rỗi để chăm bé phụ vợ, ngày nào làm việc trên văn phòng thì mình chạy xe về ăn trưa với hai mẹ con, một phần vì nhớ và một phần cũng nhờ lợi thế nhà gần nữa!”

👼 Người trong cuộc nói gì?

Bố mẹ nào cũng đã từng là con cái, vậy họ có “nhất kiến chung tình” cùng những phương pháp mà ông bà đã dạy không hay có công cuộc cải cách của riêng mình?
Có còn nói câu nói quen thuộc: “Ngày xưa, cái hồi cha/ mẹ bằng tuổi con,…”
Câu trả lời là không!

Đại diện phe “mưa dầm thấm lâu”, hội các phụ huynh thâm niên – chị Oanh cho biết:
“Là cha mẹ, hãy đặt mình trong vị trí của con, lắng nghe, thấu hiểu một cách thông minh. Hãy là bạn của con, khi cần hỏi điều gì thì hãy khéo léo gợi mở những câu hỏi với con, từ đó biết được suy nghĩ để đánh giá và đưa ra những câu trả lời, khuyên ngăn. Nếu thấy con lắng nghe thì mình tiếp tục thảo luận, còn không thì nên ngừng và đợi lúc khác sẽ nói chuyện cùng con! Mình cần giúp con định hướng, đặt mục tiêu cho con phấn đấu, hãy khích lệ và tuyệt đối đừng so sánh con với ai. Thời nay các bé rất thông minh, bé có thể suy nghĩ: ‘Bản thân mình không thiếu gì, ai cũng chết có mang được gì theo đâu, tại sao phải học hành, phấn đấu làm gì cho mệt?’
Hãy sáng suốt khi trả lời điều này cho con!”

Chị T. Tâm chia sẻ ý kiến:
“ Có con – Trở thành mẹ đúng là thiên chức quý giá và hạnh phúc  nhất của phụ nữ, võ tòng chưa chắc là đánh được hổ, nhưng làm mẹ thì mình có thể ‘đánh’ bất kỳ ai hay  điều gì làm tổn hại đến con mình, đó là bản năng. Sau cùng chúc cho mọi điều hạnh phúc và vui vẻ nhất sẽ đến với hành trình làm mẹ của mọi chị em nhé!”

👼 For fun: Con theo nghề bố mẹ, tay code tay vẽ?

“Khi con lớn lên, con sẽ tự chọn con đường của mình. Tuy nhiên không muốn con theo nghề Dev, đau đầu lắm, haha!

“Mình sẽ tôn trọng quyết định của con sau này. Nên có theo designer hay ko đối với mình đều được! Miễn là bé thích!”

Nguồn: Pinterest


Bạn còn độc thân, bạn muốn học hỏi kinh nghiệm và tò mò sẽ ra sao khi mình trở thành “bố mẹ”?
Bạn đã có các thiên thần nhỏ và vào đọc blog để gật gù đồng tình hay tìm đồng minh “an ủi”?
Dù là “phe” nào thì cũng chúc các bạn luôn hạnh phúc và dành thời gian nhiều hơn cho gia đình của mình nhé!

Con cái lớn lên có thể bay nhảy, đi đây đi đó… nhưng mãi mãi không thể thôi chức “cha, mẹ”.

Xin được gửi lời cảm ơn đến các thành viên đã chia sẻ và tâm sự cùng GIANTY!

Leave a Reply