N-News: TROPICAL FRUITS IN JAPAN

Published by:

みなさん、こんにちは。最近日本でもバナナやマンゴーなどが栽培されるようになってきました。しかしベトナムで気軽に食べられる果物とはちょっと異なる様相を呈しているようです。
Xin chào mọi người!
Gần đây ở Nhật đã trồng được các loại cây ăn quả như chuối, xoài,…Nhưng hình dạng trái cây ở đây có hơi khác so với một nước có thể dễ dàng trồng các loại cây nhiệt đới như Việt Nam. 

*2 日本産バナナは箱入りで販売
Chuối Nhật được đặt trong hộp khi bán

Tropical fruits in Japan

日本でバナナやマンゴーなどの栽培が難しいのは気温が低いからなのですが、気温が低く害虫がいないため無農薬の果物が作れるという利点があります。その利点を最大限に生かしたのが、「皮ごと食べられるバナナ」です。バナナの皮を食べたことがある方は少ないのではないかと思いますが、日本産バナナなら皮も食べられます。見た目は普通のバナナで、種の品種改良により日本での栽培が可能になりました。といっても栽培はビニールハウスの中で行われます。
Do có nhiệt độ thấp nên ở Nhật Bản rất khó trồng các loại cây như chuối, xoài, … nhưng đó cũng là một lợi thế vì nhiệt độ thấp thì sâu bọ sẽ không thể sinh trưởng và không cần phải dùng thuốc trừ sâu. Giống “Chuối ăn được cả vỏ” là kết quả của việc tận dụng tối đa lợi thế đó. Có thể có ít người ăn vỏ chuối, nhưng nếu là chuối Nhật thì có thể ăn được. Vẻ ngoài thì nó giống như một quả chuối bình thường và Nhật Bản đã trồng thành công loại quả này nhờ vào việc cải tạo giống. Mặc dù vậy, việc trồng trọt phải được thực hiện ở trong nhà kính.

*3 ビニールハウスの中で育てられるバナナの木
   Cây chuối được trồng trong nhà kính

気になるお値段ですが、1本600円(約12万ドン)程度だそうです。コンビニのお弁当は500円(約10万ドン)程度です。日本でもバナナは安い果物で、10本で150円(約3万ドン)ぐらいですから、「皮ごと食べられるバナナ」はかなりの高級品です。
Đáng chú ý là về giá cả của “chuối ăn được cả vỏ” 1 quả là khoảng 600 yên (khoảng 120,0000 đồng).  Trong khi đó, cơm hộp bento ở cửa hàng tiện lợi là 500 yên (khoảng 100,000 đồng). Ở Nhật thì chuối cũng là loại trái cây có mức giá rẻ với 10 quả khoảng 150 yên (tương đương 30,000 đồng) nên “Chuối ăn được cả vỏ” là một loại quả khá cao cấp.

*4 宮崎県産「太陽のタマゴ」
  ”Taiyo no Tamago” ở tỉnh Miyazaki


宮崎県で生産されているマンゴーは日本産トロピカルフルーツの草分け的存在で、1980年代に栽培が始まりました。熟すと赤くなるアップルマンゴーという品種で、「太陽のタマゴ」のブランド名で知られています。実が熟して自然に落下するまで待つという栽培方法ですが、落下してもマンゴーに傷がつかないような工夫もされています。手間暇かけて育てられた「太陽のタマゴ」は大変な高級品で、2022年の初物には2玉で50万円(約1億ドン)という値段がつけられました。1玉500g程度で5000円(約100万ドン)ぐらいが相場です。
Xoài được sản xuất ở tỉnh Miyazaki là loại trái cây nhiệt đới được trồng đầu tiên ở Nhật Bản, từ những năm 1980. Đó là một giống apple mango có màu đỏ khi chín và được biết đến với tên thương hiệu “Taiyo no Tamago(trứng mặt trời)”.  Phương pháp trồng trọt là đợi cho đến khi quả chín và rụng tự nhiên và cũng có các cách giúp xoài không bị hư khi rụng xuống. Do bỏ nhiều thời gian và công sức như vậy nên “Taiyo no tamago” là một loại quả vô cùng cao cấp. Giá bán cho cặp xoài đầu tiên vào năm 2022 là 500,000 yên (tương đương hơn 100 triệu đồng). Giá chung trên thị trường thì 1 quả khoảng 500g sẽ có giá khoảng 5000 yên (tương đương 1 triệu đồng).

*5 マンゴーが熟して落下しても傷がつかないように、一つずつネットに入れて育てられる
Để xoài không bị hư khi rụng, xoài sẽ được nuôi dưỡng bằng cách đặt ở bên trong lưới  

やっぱり、果物は気軽に食べられるのが一番ですね。しかし農業が大変なのはどこの国も同じなので、日本産トロピカルフルーツは農業の救世主になることが期待されています。なおザボンは昔から高知県で栽培されてきました。
Quả nhiên ăn trái cây một cách thoải mái vẫn là tuyệt nhất nhỉ! Tuy nhiên, đất nước nào cũng có những khó khăn về mặt nông nghiệp nên chúng tôi kỳ vọng rằng trái cây nhiệt đới Nhật Bản sẽ có thể đóng góp vào sự phát triển của ngành nông nghiệp sau này. Ngoài ra, bưởi từ lâu cũng đã được trồng tại tỉnh Kochi.

ではまた、お会いしましょう。
Xin hẹn gặp lại.   
                                                             


Nguồn hình ảnh:
*1 https://illust8.com/contents/3240
*2, 3, 5: https://www.rakuten.co.jp/?l2-id=shop_header_logo
*4: https://m.media-amazon.com/images/I/51dSQQbKheL._AC_.jpg

Leave a Reply