GEMS X: NGHE MR.IT KỂ CHUYỆN NGHỀ, CHUYỆN NGƯỜI VÀ ĐAM MÊ

Published by:

GEMS X chốt năm với cuộc trò chuyện thú vị cùng anh Nha – một kỹ sư IT kì cựu đã gắn bó tại GNT nhiều năm qua.

Ngành CNTT (IT- Information Technology) trong những năm trở lại đây luôn là một trong những ngành “hot” nhất trong thị trường lao động Việt Nam và thế giới. Đối với một người đảm trách vị trí quan trọng trong quản lý hệ thống tại GNT – với nhiều quy trình phức tạp làm việc với khách hàng, những áp lực “nghề” lại càng lớn. 

Chân dung nhân vật số cuối năm của GEMS X – Anh Nha hiện đang phụ trách công việc mảng IT

Anh Nha đã bắt đầu làm việc tại GNT từ khi nào, vị trí lúc ấy là gì? Anh Nha có thể chia sẻ lại một chút về công việc của mình tại công ty không ạ?

Anh tham gia vào GNT với vai trò IT Expert những ngày đầu, lúc ấy công ty triển khai nhiều hệ thống thương mại điện tử cho thị trường Nhật . Nhiệm vụ chính là cùng anh em IT system duy trì hoạt động hàng loạt site khách hàng hoạt động và kinh doanh một cách thông suốt. Như bạn đã biết thị trường Nhật luôn đi trước thị trường các nước đang phát triển khoảng 5-10 năm, duy trì sự ổn định thương mại điện tử khắc nghiệt và đặc biệt là vào mùa Noel, Lễ tết nhu cầu mua sắm gia tăng, để đối ứng tính ổn định và khắc phục sự cố, có nhiều lúc phải làm đêm 1-2h AM  khắc phục sự cố, bảo trì, chuyển đổi hệ thống ở Trung tâm dữ liệu là chuyện bình thường.

Thị trường Nhật luôn đi trước thị trường các nước đang phát triển khoảng 5-10 năm, duy trì sự ổn định thương mại điện tử khắc nghiệt và đặc biệt là vào mùa Noel, Lễ tết thì có nhiều lúc phải làm đêm 1-2h AM khắc phục sự cố, bảo trì, chuyển đổi hệ thống ở Trung tâm dữ liệu là chuyện bình thường.

Rồi thời gian và sự phát triển không dừng lại ở đó, Công ty đã thâm nhập phát triển vào thị trường Game để đáp ứng sự thay đổi đó hạ tầng cũng phải chuyển sang môi trường Cloud AWS, bao nhiêu điều mới lạ, khó khăn và thú vị cùng đội ngũ anh em IT. Hạ tầng dần đáp ứng nhu cầu kinh doanh của công ty, giúp GNT tỏa sáng và khẳng định vị thế trên thị trường Nhật. 

Nhiều lúc nhớ lại quá khứ, nhưng công việc bây giờ cũng khác, tính chất và trách nhiệm công việc cũng khác  xưa. Kỷ nguyên của sự bùng nổ AI, Big data, security.  Trách nhiệm IT cũng theo chiến lược kinh doanh Công ty và xu hướng phát triển công nghệ!  

Trong quá trình làm việc, mình đã tham gia và làm đối tác của khá nhiều công ty lớn nhỏ trong và ngoài nước, chứng kiến nhiều sự thay đổi trong công nghệ, anh có suy nghĩ gì về lĩnh vực IT mình đang đảm trách, và nó có ý nghĩa như thế nào đối với việc vận hành trong các công ty công nghệ nói chung?

Để đáp ứng kỹ thuật và bảo mật, đội ngũ IT phải ko ngừng học hỏi trau dồi chuyên môn công nghệ Cisco, AWS , Microsoft Cloud, Google và Security.

Đối tác và khách hàng GNT là những đối tác lớn và tiềm năng. Qua làm việc với những đối tác như vậy học hỏi được rất nhiều từ phong cách làm đến kỹ thuật . Tuy nhiên để đáp ứng kỹ thuật và bảo mật, đội ngũ IT phải ko ngừng học hỏi trau dồi chuyên môn công nghệ Cisco, AWS, Microsoft Cloud, Google và Security. Ứng dụng công nghệ vào hệ thống để quản trị hệ thống đơn giản , nhanh chóng, hiệu quả và an toàn.

Được biết tại GNT, anh và team luôn phải xử lý những vấn đề về phần cứng, hỗ trợ không chỉ nhân viên mà cả đối tác, khách hàng, anh làm thế nào để xử lý khối lượng công việc lớn như vậy?

Một IT rất khó thoát đế chế phần cứng, máy móc, mạng, điện máy lạnh, UPS đến các Cloud. GNT là môi trường năng động và “open”, luôn và sẵn sàng đón nhận IT đam mê năng động, thách thức bản thân. Chính vì vậy mà Team đã giúp mình rất nhiều trong việc xây dựng và vận hành và khắc phục sự cố. 

GNT là môi trường năng động và “open”, luôn và sẵn sàng đón nhận IT đam mê năng động, thách thức bản thân.

Anh có lời chia sẻ nào dành cho các bạn trong khối ngành CNTT muốn theo đuổi lĩnh vực IT, những nấc thang trong sự nghiệp của nghề này là gì?

Nền công nghiệp IT đã trải qua quá trình Internet, điện toán đám mây, mạng xã hội, ứng dụng  OTT và bước nhảy chuyển đổi số (digital transformation). Đứng trước công nghệ mới thì già và trẻ cũng như nhau , nhưng trẻ sẽ tiềm năng , bởi họ có lợi thế về sức khỏe và thời gian để làm, có thể sai và có thời gian để sửa chữa, khắc phục. Để trở thành một cá nhân nổi bật và thành công trong lĩnh vực IT, các bạn trẻ phải xác định cho mình một mục tiêu rõ ràng và tin tưởng tuyệt đối, trau dồi chuyên môn của mình qua E-learning hoặc qua mentor và ngoại ngữ English IELTS 6.0 hoặc Japanese Level 2 liên tục và bền bỉ ít nhất khoảng 3 năm. Thì chắc chắn bạn sẽ thấy được sự thay đổi và trưởng thành của mình trong xã hội. 

Để thành công trong lĩnh vực IT, các bạn trẻ phải xác định cho mình một mục tiêu rõ ràng và tin tưởng tuyệt đối, trau dồi chuyên môn của mình qua E-learning hoặc qua mentor và ngoại ngữ English IELTS 6.0 hoặc Japanese Level 2 liên tục và bền bỉ ít nhất khoảng 3 năm.

Những nấc thang của IT:

System/network administrator (1)
DevOps|Security Engineer|Cloud Engineer (2)
IT|Security Manager (3)
CIO|CTO|CSO,CEO (C-level) và Founder Software Engineer (1)
Software Architecture (2)
Project Manager (3)
CTO|CEO (C-level) and Founder 

Người ngoại đạo thường bảo nghề IT rất khô khan, anh nghĩ sao về nhận định này, điều gì thú vị nhất đối với anh trong nghề nghiệp này.

Kỹ thuật sinh ra là để phục vụ xã hội con người, chính vì kỹ thuật phát triển nó đồng nghĩa với kinh doanh. Con người vốn đã không hoàn thiện, công việc với máy móc, dòng code, bug làm cho mọi người trở nên khô cằn mai một những kỹ năng cuộc sống, tình yêu, quản lý và thương mại kinh doanh của mình không hề hay biết. Nhận biết được điều đó, luôn gieo trồng hạt giống ấy trở lại và liên tục, thì mảnh đất trở nên màu mỡ trở lại thôi . Mình đã thấy nhiều bạn trẻ rất thành công trong IT và bên cạnh đó là một nghệ sỹ chơi đàn rất chất. 

Điều thú vị nhất trong lĩnh vực này “khám phá” thế giới trên không gian Internet.

Nếu bạn khao khát khám phá lĩnh vực CNTT, còn chờ gì nữa mà không nhanh chóng gia nhập đại gia đình GNT ngay từ hôm nay:

www.gnt.com.vn/careers

Theo GNT Media