GEMS VII: LẶN SÂU VÀO THẾ GIỚI CỦA SENIOR BACK-END DEVELOPER

Published by:

GEMS VII là đôi lời tâm sự cùng với một chàng Senior Developer với biệt danh là “Thần cười” vì tính tình vui vẻ, hoà đồng và luôn làm việc với nụ cười thường trực trên môi.

 Anh Lam Nguyễn bắt đầu công việc tại GNT tính tới tháng 10 năm 2019 là tròn 2 năm 5 tháng (ngày gia nhập GNT là 10/05/2017).

Anh Lam Nguyễn đã có một bước chuyển táo bạo sang lập trình ngôn ngữ Java

Khởi nguồn từ vị trí Java Developer, lúc đó anh tự nghĩ mình là “tay mơ” khi chỉ có vỏn vẹn 1 năm kinh nghiệm về ngôn ngữ Java. Nhưng ít ai biết đó là một bước chuyển mình táo bạo của anh Lam khi anh đã có hẳn 4 năm kinh nghiệm về PHPHTML. Cảm thấy không có đam mê về thiết kế và thẩm mỹ, anh quyết định nói lời tạm biệt cùng HTML. 

Bên cạnh đó với khát vọng trong tương lai được đóng góp phát triển các dự án lớn có độ bảo mật cao, một vài cơ duyên với các khóa học chuyên môn Oriented Object Programing (Hướng đối tượng) bằng Java nên anh đã chuyển sang lập trình theo hướng này và gắn bó với nó đến tận ngày hôm nay.

Quá trình maintenance (duy trì) cho game cùng như một số game khác tại công ty, anh đã thu về cho mình rất nhiều kinh nghiệm từ các đàn anh đi trước. 

Sau 1 tháng vào GNT, anh được điều phối maintenance cho Sexy Police (một tựa game gây nên cơn sốt tại Nhật) hơn 1 năm.

Anh Lam cho biết thêm đó là lần đầu tiên anh thực hiện đưa code lên server trên honban (môi trường thật) cho một game nên toát hết cả mồ hôi. Đó cũng là thời điểm anh cảm thấy năng lực của chính mình còn hạn chế và rất thiếu tự tin trước đám đông. Nên anh chủ động “lăn xả” vào rất nhiều phong trào của GNT sau đó: Chương trình thực tập sinh Bách Khoa, Đào tạo kỹ năng IT cho các bạn Controller. Những hoạt động này khiến anh cảm thấy trưởng thành hơn nhiều.

Dự án đầu tiên anh đóng vai trò Leader mang tên Cổng đăng nhập Single Sign On (SSO) để tích hợp vào GSOP. Lúc này team có 2 thành viên là anh và bạn Đức Khấn, một trong những sinh viên thực tập của Bách Khoa tại GNT. Anh cảm thấy rất áp lực vì nhiều khái niệm, lắm quy trình bảo mật mới cần tìm hiểu, nhưng may mắn ở chỗ bạn Khấn tuy là sinh viên thực tập có  khả năng tìm hiểu và code nhanh các tính năng, sự nhiệt tình của bạn đã giúp team anh release dự án sau 3 tháng với tên là GAuth.

Sau dự án đó, anh trở thành Leader team Back-end.

Khi trở thành một Senior/Leader thì sẽ có những trách nhiệm và tư duy thay đổi nhiều so với Junior.

Đầu tiên là trách nhiệm, vừa phải tìm cách giữ nhiệt, tạo cảm hứng cho các bạn trong team, đồng thời nâng cao kỹ năng lập trình cho bản thân và hướng dẫn các bạn.

Không dừng lại ở đó, anh Lam còn chia sẻ thêm về DevOps – một mảnh ghép cho định hướng trở thành một Software Architect của anh. Về phần các kỹ năng cần thiết, các bạn có thể tìm hiểu thêm tại: Đây

DevOps – một mảnh ghép cho định hướng trở thành một Software Architect

Đối với một lập trình viên, mọi sự nỗ lực là chưa đủ nếu thiếu mục tiêu. Nghề lập trình ngoài sự đam mê cần có thêm sự kiên trì và đích đến rõ ràng mới có thể đạt được thành công.

Anh trong mắt “tôi”? 

Hãy nghe “cộng sự” nói gì về anh Lead vui vẻ của mình:

Anh là một người luôn tìm hiểu những cách mới tốt hơn, phù hợp hơn để thay thế cái cũ. Đối với anh Lam, công nghệ luôn thay đổi từng ngày từng giờ nên bản thân mỗi developer cần mạnh dạn học hỏi để cập nhật kịp thời và ứng dụng vào các dự án thực tế.

GNT tin tưởng vào mỗi cá nhân, dù là bất cứ vị trí nào cũng sẽ toả sáng khi nỗ lực và cháy hết mình cùng công việc.

Anh còn là một người luôn lắng nghe ý kiến các bạn trong team, nghiêm túc hướng dẫn các bạn code hợp lý hơn lẫn xử lý logic chặt chẽ hơn. Và đặc biệt luôn mở máy làm việc những lúc cấp bách dù đang ở trong hay ngoài công ty.

GNT tin tưởng vào mỗi cá nhân, dù là bất cứ vị trí nào cũng sẽ toả sáng khi nỗ lực và cháy hết mình cùng công việc. Nếu đam mê với nghề lập trình, chúng tôi luôn sẵn sàng chờ đợi những tinh anh của ngành Lập trình.

Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm cơ hội để phát triển và toả sáng, gia nhập cùng chúng tôi ngay hôm nay:

GNT CAREERS

Hoặc gửi CV/ Portfolio đến recruitment@gnt.com.vn

Theo GNT Media

Photo: K.L