GEMS II: GAME DEVELOPER VÀ NGÃ RẼ CỦA DU

Published by:

Lắng nghe tâm tình của một Game Developer hay còn được cư dân mạng ưu ái gọi tên “Du đại hiệp”.

Ở chuyên mục GEMS lần này, chúng ta sẽ cùng khám phá thế giới “nội tâm sâu thẳm” cùng những trải lòng thú vị của một anh Dev Game nha.

Một Game Developer giàu kinh nghiệm, một Youtuber tâm huyết, Du là ai?

Mọi người hay nhầm lẫn gì về Front-end Game Developer?

Du bảo rằng Front-end developer bên mảng game thì hơi khác một chút với bên Web hay App Developer.  Web thì có lẽ tương đối rạch ròi giữa Front-end là làm giao diện (HTML CSS) còn Backend sẽ chuyên xử lí logic, nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu.

Nếu đang muốn dấn thân lập trình game, hãy cùng lắng nghe những gì Du chia sẻ

Những bạn chưa bao giờ hoặc mới va chạm với mảng game thì có thể sẽ hiểu nhầm Front-end Dev chỉ đơn giản là làm giao diện nhưng thực tế ở đa số game thì họ cũng là người viết chức năng, logic của game.

Đây có phải là Du?

Ngã rẽ của Du

Cơ duyên đưa anh đến với ngành Game chỉ vì một lí do hết sức đơn giản: Mê game.

Nhưng thực ra tình yêu với Công nghệ thông tin đã nhen nhóm trong anh chàng từ rất sớm, Du làm quen với lập trình và tập tành những dòng code đầu tiên vào năm lớp 10 bên cạnh chương trình học ở trường. Khát khao của cậu bé năm đó đơn giản là muốn tạo nên những tựa game mà mình yêu thích.

Đồ án tốt nghiệp và những ngày ăn ngủ cùng Unity đã phần nào nuôi lớn tình yêu Game của Du

Cho đến đầu năm 2 Đại học thì Du ngẫu nhiên bắt cặp được với 1 bạn cùng đam mê game như mình và cho ra đời đồ án tốt nghiệp: Làm game bằng Unity.

Đồ án của Du cùng anh bạn thân lúc đó được 9.9, lần đầu phá kỉ lục điểm đồ án của khoa, nhắc lại vẫn là một kỉ niệm khó quên xen lẫn niềm tự hào của anh chàng, sau này sản phẩm được trường trưng bày trong các đợt chào đón tân sinh viên.

Đôi bạn sau khi cùng nhau gắn bó làm đồ án suốt 2 đến khi ra trường vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê, tình yêu cho lập trình game cứ thế mà lớn dần.

“Mối tình đầu” với GNT

6 năm rưỡi cho một công việc đầu tiên là một hành trình đủ dài để Du cảm thấy trưởng thành hơn, đủ kiên trì với điều mình yêu thích và hơn hết là một tinh thần trách nhiệm bền bỉ. Một anh chàng “lầy lội” trên mạng xã hội đã gắn bó chung thủy với công việc đầu tiên của mình khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Khó mà nói ra đâu là ấn tượng lớn nhất của anh với công ty, nhưng Du rất thích cách các Sếp tạo đã điều kiện cho nhân viên theo đuổi đam mê và phát triển bản thân. Lúc mới vào, vị trí của anh là làm QC (Quality Control) chứ không phải Developer. Nhưng qua nhiều lần chứng minh khả năng cũng như đam mê trong việc lập trình game:

_ Giải nhất về game cuộc thi VTC Academy Got Talent

_ Đóng góp về lập trình, viết framework automation test cho các card game của công ty

Những giải thưởng cá nhân trong mảng lập trình đã giúp Du khẳng định bản thân với các Sếp, rẽ lối cho anh chàng QC sang một trong những công việc thú vị hàng đầu tại GNT.

Du đã được hai Sếp quản lý cho chuyển vai trò công việc, trở thành Lập trình viên và tiên phong triển khai Unity để phát triển Native Game tại GNT, anh cũng được tạo nhiều điệu kiện để tham gia rất nhiều dự án quan trọng.

Lời khuyên của Du cho những bạn trót yêu lập trình game

Để trờ thành một game developer “chân chính” thì đầu tiên phải đam mê game, có đam mê mới có động lực để mình duy trì và phát triển, cũng như sự quyết tâm để vượt qua những khó khăn và thách thức.


Trải nghiệm Game bằng cách quan sát, lắng nghe, tìm hiểu thật kỹ về tựa game mà mình đang chơi… nó không chỉ tạo nên cảm hứng mà còn là một nguồn ý tưởng dồi dào

Tuy nhiên đam mê ở đây không chỉ là “thích chơi game để giải trí” theo cách thông thường của mọi người, mà phải mê theo cách của một người làm game đó là “trải nghiệm game” – trải nghiệm bằng cách quan sát, lắng nghe, tìm hiểu thật kỹ về tựa game mà mình đang chơi… nó không chỉ tạo nên cảm hứng mà còn là một nguồn ý tưởng dồi dào đủ để khiến mình lúc nào cũng mong muốn làm game.

Hãy học phân tích, suy nghĩ và tìm hiểu thêm trên internet về những vấn đề kỹ thuật

Ngoài ra hãy học phân tích, suy nghĩ và tìm hiểu thêm trên internet về những vấn đề kỹ thuật để tạo nên những thứ mà mình được trải nghiệm trong game – nó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc giải quyết các vấn đề của mình sẽ gặp phải trong quá trình phát triển game sau này.

GOKEN
Game Goken – Một sản phẩm nổi tiếng của GNT hiện đã có mặt trên SteamNintendo


AYAKASHI HYAKKIYAKO KIWAMI – Một tựa game khác của GNT

Nếu bạn còn mò anh chàng “bí ẩn” này thì khám phá ở ĐÂY cùng Vblog kỹ thuật chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích tại ĐÂY.

GNT luôn mong muốn sẽ là một bến vững chắc nâng đỡ các bạn trong những bước chập chững đầu tiên trong công việc như từng giúp Du, ngoài ra còn là sự sẻ chia và thúc đẩy sự phát triển của từng thành viên. Nếu đam mê làm game, gia nhập ngay cùng chúng tôi nhé.

UNITY DEVELOPER

Developers

Theo GNT Media